07:30 ICT Thứ hai, 01/05/2017

CHUYÊN MỤC

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 28


Hôm nayHôm nay : 95

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 95

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 684964

Lịch thi

Trang nhất Home » Chuyên mục » TIN TỨC

Diễn văn khai mạc 25 năm FEE của Trưởng khoa Điện - Điện Tử

Thứ sáu - 16/12/2016 11:50
Kính thưa các quý vị đại biểu, khách quý; Kính thưa toàn thể các thế hệ thầy cô giáo, Thưa toàn thể các thế hệ nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên trong trong khoa Điện-Điện tử;
         Hòa chung với không khí vui tươi, phấn khởi của toàn trường chào mừng sinh nhật lần thứ 50, hôm nay khoa Điện-Điện tử tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập, xây dựng và trưởng thành. Thật vinh dự và tự hào khi tập thể khoa đã góp phần không nhỏ vào những thành tựu lớn lao mà Nhà trường đã đạt được trong thời gian qua. Điều này giúp cho Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Khoa thêm nhiều ý nghĩa. Hôm nay,  tại buổi Lễ trọng thể này, tôi cảm thấy rất vinh dự và phấn khởi được đại diện Khoa đọc diễn văn chào mừng – Trước hết, thay mặt cho tập thể khoa, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các quý vị đại biểu, các vị khách quý; các thế hệ thầy cô giáo, nghiên cứu sinh, học viên cao học, sinh viên khoa Điện-Điện tử đã về dự Lễ kỷ niệm 25 năm ngày thành lập khoa hôm nay.

Kính thưa các quý vị đại biểu, khách quý;
         Nhìn lại chặng đường phát triển 25 năm qua, chúng ta hãy điểm lại những dấu mốc quan trọng. Năm 1991, Khoa Điện-Điện tử được thành lập, tiền thân là ban Điện của Trường Cao đẳng Sư phạm Kỹ thuật I có chưa đến 10 giáo viên có trình độ đại học trở xuống với nhiệm vụ chính là đào tạo Cử nhân cao đẳng ngành Điện, năm 1994 đào tạo thêm ngành Kỹ thuật điện tử và duy trì đến 2002. Năm 2003, Nhà trường được nâng cấp lên Đại học và Khoa Điện-Điện tử là một trong những khoa đào tạo trình độ Đại học đầu tiên của Nhà trường. Năm 2005 đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp đào tạo của Khoa khi Khoa Điện-Điện tử cùng với Khoa Công nghệ thông tin được thụ hưởng dự án POHE, một dự án phát triển giáo dục đào tạo theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng trong chương trình hợp tác giáo dục giữa hai chính phủ Việt nam và Hà Lan chia làm 2 pha: Pha 1 (2005-2009) và Pha 2 (2012-2015). Mô hình đào tạo theo POHE là: nghiên cứu-đào tạo-ứng dụng-triển khai, một mô hình tiên tiến của quốc tế. Theo đó, ngành đào tạo trình độ đại học, cao đẳng của Khoa được xây dựng theo POHE là Điện-Điện tử với các chuyên ngành đào tạo từ đó đến nay gồm: Tự động hóa công nghiệp, Đo lường & Điều khiển tự động, Hệ thống điện, Điện tử công nghiệp và Điện tử viễn thông.
-  Về đào tạo sau đại học: Năm 2012, Khoa Điện-Điện tử được phép đào tạo trình độ Thạc sỹ các chuyên ngành Kỹ thuật điện tử, Kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa, năm 2013 được phép đào tạo trình độ Thạc sỹ chuyên ngành Kỹ thuật điện và năm 2015 được phép đào tạo trình độ Tiến sỹ chuyên ngành Kỹ thuật điện tử, trình độ cao nhất trong lĩnh vực học thuật khẳng định vị thế và uy tín của Khoa trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu.
Để đáp ứng nhu cầu xã hội về nhân lực kỹ thuật viên trình độ tay nghề cao trong lĩnh vực điện-điện tử, Khoa cũng đào tạo trình độ cao đẳng nghề Điện công nghiệp, Điện tử công nghiệp, Điện lạnh và các chương trình bồi dưỡng nâng cao ngắn hạn chuyên sâu về Điều khiển công nghiệp, Lập trình điều khiển hệ thống, các hệ thống nhúng, Tự động Thiết kế mạch bằng phần mềm, An toàn điện, Tự động hóa trong hệ thống điện , … Đặc biệt, các khóa bồi dưỡng về  Tự động hóa quá trình sản xuất được ủy quyền cấp chứng chỉ quốc tế của tổ chức Festo, các khóa bồi dưỡng về truyền thông đa phương tiện được ủy quyền đào tạo bởi tổ chức Lucas Nule của CHLB Đức.
Sau 25 năm xây dựng và phát triển, hiện tại, cơ cấu Khoa Điện-Điện tử gồm 3 Bộ môn chuyên ngành gồm: Điều khiển & Tự động hóa, Kỹ thuật điện tử và Hệ thống điện có nhiệm vụ quản lý và phát triển các trình độ đào tạo theo chuyên ngành và 1 Trung tâm thực hành Điện-Điện tử phụ trách lĩnh vực thực hành, thí nghiệm. Đội ngũ cán bộ, giảng viên gồm 69 người với 9 PGS, 11 Tiến sỹ, 16 NCS, còn lại là Thạc sỹ. Tổng số người học trong khoa hiện tại khoảng 2700 gồm các trình độ: NCS, Cao học, Đại học, Cao đẳng và Cao đẳng nghề. “Đoàn kết - Sáng tạo - Phát triển” là các tiêu chí xuyên suốt cho mọi hoạt động, tập thể khoa đang tích cực thực hiện xây dựng môi trường làm việc thân thiện, năng động, kỷ  luật, sáng tạo, lấy chất lượng đào tạo làm tâm điểm, nhằm đạt hiệu quả cao trong đào tạo và nghiên cứu khoa học.
Nhìn lại chặng đường 25 năm qua, dưới sự  lãnh đạo trực tiếp của Đảng uỷ  và Ban giám hiệu, sự phối hợp, hỗ trợ của các đơn vị khác trong và ngoài trường, khoa Điện-Điện tử đã có quá trình xây dựng, trưởng thành về nhiều mặt – tôi xin khái quát một số kết quả tiêu biểu đạt được như sau:
1.1   Công tác giáo dục chính trị tư tưởng
      Cán bộ giảng viên trong khoa có lập trường tư tưởng vững vàng, tin tưởng vào đường lối chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, đoàn kết xung quanh Ban chấp hành Đảng uỷ, Ban Giám hiệu, tin tưởng vào sự  lãnh đạo của Đảng bộ trường.
1.2 Công tác lãnh đạo, điều hành
      Căn cứ vào Nhiệm vụ trọng tâm của Nhà trường do Đảng ủy, Ban giám hiệu đề ra; Chi bộ, Ban lãnh đạo khoa chủ động xây dựng chương trình hoạt động dài hạn và ngắn hạn phù hợp. Theo đó nội dung công việc, kế hoạch thực hiện của từng bộ môn, từng cá nhân  trong khoa được xây dựng một cách cụ thể và chi tiết. Chủ trương lãnh đạo của khoa là tăng cường nhiệm vụ, quyền hạn, tính tự chủ của các bộ môn – đặc biệt là vai trò của trưởng bộ môn, Ban lãnh đạo khoa tập trung chỉ đạo, giám sát, đánh giá một cách công bằng và hợp lý. Sự phối hợp hoạt động đồng bộ, có hiệu quả cao của Chi bộ Đảng, Ban lãnh đạo khoa, Bộ môn, Công đoàn và Đoàn thanh niên tạo nên sức mạnh tổng hợp đưa Khoa phát triển không ngừng.
1.3 Công tác Đào tạo
      Chương trình đào tạo được xây dựng theo định hướng nghề nghiệp ứng dụng (POHE: Professional Oriented Higher Education) theo dự án hợp tác giữa hai chính phủ Việt Nam-Hà Lan hỗ trợ thí điểm cho 8 trường đại học. Sau 10 năm triển khai  đào tạo đã chứng minh được tính ưu việt của định hướng này, cụ thể là sinh viên tốt nghiệp được các đơn vị sử dụng lao động (cơ quan, doanh nghiệp) đánh giá cao và mô hình này đang được xã hội quan tâm và nhiều trường đại học của Việt nam học tập. Bộ Giáo dục và đào tạo cũng đã chỉ đạo triển khai nhân rộng mô hình đào tạo này trong toàn quốc.
Nhằm ngày càng nâng cao chất lượng đào tạo hơn nữa để đáp ứng nhu cầu xã hội trong xu thế hội nhập của một thế giới ngày càng “phẳng hơn”, các bộ môn thường xuyên tổ chức rà soát, chỉnh sửa, bổ sung hệ thống học liệu của 05 chuyên ngành đào tạo trình độ đại học, 03 chuyên ngành đào tạo trình độ Thạc sỹ; đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tăng cường tính chủ động, tự chủ, sáng tạo của người học, chú trọng kỹ năng thực hành thí nghiệm cho người học - đây là một chủ trương vô cùng đúng đắn tác động tích cực đến chất lượng đào tạo. Hệ thống bài giảng/giáo trình được các nhóm chuyên môn biên soạn đầy đủ cho từng học phần, thường xuyên cập nhật, hiệu chỉnh, bổ sung để phù hợp với sự phát triển của khoa học công nghệ. Nhiều giáo trình do các giảng viên của Khoa biên soạn đã được xuất bản ở các Nhà xuất bản quốc gia không những phục vụ cho đào tạo trong trường mà còn được nhiều cơ sở đào tạo khác sử dụng góp phần nâng cao uy tín cho Khoa.
1.4 Công tác nghiên cứu khoa học
       Nghiên cứu khoa học luôn được coi là nhiệm vụ trọng tâm của mỗi giảng viên, là nhiệm vụ gắn bó hữu cơ với nhiệm vụ đào tạo. Theo quan điểm đào tạo định hướng nghề nghiệp ứng dụng, các giảng viên trong khoa cũng tích cực triển khai các hoạt động nghiên cứu theo hướng nghiên cứu ứng dụng. Với mục đích khai thác, sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, thiết bị trong khoa, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và chuyển giao công nghệ, khoa đã xây dựng các nhóm nghiên cứu gồm hai hướng chủ đạo: Vật liệu điện-điện tử ứng dụng và Kỹ thuật điện-điện tử ứng dụng với các hướng nghiên cứu rõ ràng công bố trên Website để tạo cơ hội tăng cường giao lưu khoa học và hợp tác khoa học công nghệ. Chỉ đạo định hướng là nghiên cứu phải kết hợp kiến thức của nhiều chuyên ngành tạo ra các sản phẩm có ý nghĩa về khoa học và ứng dụng; Tạo ra sản phẩm phục  vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học; Tạo ra sản phẩm có khả năng chuyển giao công nghệ; Kết quả nghiên cứu được công bố trên các tạp chí, hội thảo trong nước và quốc tế.
Trong khoảng 10 năm trở lại đây, phong trào nghiên cứu khoa học của khoa phát triển thực sự mạnh mẽ. Các giảng viên trong khoa đã thực hiện 11 đề tài KHCN cấp Bộ, khoảng 80 đề tài KHCN cấp cơ sở, đăng hàng trăm bài báo khoa học trong nước và quốc tế trong đó có vài chục bài ISI.
Kính thưa các quý vị đại biểu, các vị khách quý;
Kính thưa toàn thể các thế hệ thầy cô giáo, sinh viên trong khoa Điện- Điện tử;
Trên đây tôi vừa khái quát các kết quả tiêu biểu mà tập thể khoa Điện- Điện tử đã đạt được trong thời gian qua. Trong thời gian tới Khoa Điện – Điện tử tiếp tục phát huy truyền thống của mình để tiếp tục thực hiện hai mục tiêu chính:
-  Thứ nhất: Trở thành địa chỉ có uy tín về đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực về Kỹ thuật Điện-Điện tử trong khối các trường Kỹ thuật và Công nghệ ở Việt Nam, từng bước vươn đến tầm khu vực và quốc tế;
-  Thứ 2: Đào tạo nguồn nhân lực khoa học công nghệ có trình độ cao, tay nghề giỏi đáp ứng nhu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 
 Để thực hiện được mục tiêu trên, tập thể khoa cần thực hiện các mục tiêu cụ thể như sau:
-  Khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị được giao cho đào tạo và NCKH.
-  Chú trọng công tác tự học ngoại ngữ để phục vụ cho công việc đào tạo và nghiên cứu khoa học;
-  Các giảng viên có trình độ tiến sỹ trở lên cần tích cực nghiên cứu để thực hiện các đề tài KHCN và có các bài báo khoa học công bố trên các Tạp chí KHCN chuyên ngành hàng năm;
-  Các giảng viên đang nghiên cứu sinh cần sắp xếp dành tối đa thời gian, huy động mọi nguồn lực đầu tư cho việc học, nghiên cứu để hoàn thành luận án đúng hạn và chất lượng;
-  Các giảng viên đã đăng ký nghiên cứu sinh theo lộ trình 2017-2019 cần cố gắng dành thời gian chuẩn bị trước các điều kiện về ngoại ngữ, kiến thức, … để tham gia đúng hạn và hiệu quả.
Phấn đấu đến năm 2020 tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sỹ của khoa đạt 50%.
-  Mở rộng và duy trì tốt mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp;
-  Các giáo viên chủ nhiệm cần làm tốt vai trò quản lý, cố vấn học tập cho sinh viên, triển khai kịp thời và hiệu quả các chủ trương, chỉ đạo của trường, Khoa tới sinh viên.
Kính thưa các thế hệ thầy cô giáo khoa Điện-Điện tử;
Quá trình xây dựng và phát triển của Khoa Điện-Điện tử trong 25 năm qua là quá trình liên tục phát huy nội lực của nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên và sinh viên trong khoa. Uống nước nhớ nguồn  - Trong niềm vui của buổi Lễ trọng thể kỷ niệm 25 năm thành lập Khoa, tôi xin thay mặt tập thể khoa cảm ơn và trân trọng ghi nhận công lao đóng góp của các thầy cô trong Ban lãnh đạo khoa tiền nhiệm, các thế hệ thầy cô giáo, cán bộ đã xây nền, đắp móng cho cho sự phát triển ngày nay. 
Kính thưa toàn thể các thầy cô giáo trong khoa Điện- Điện tử
Những thành tích mà khoa ta đạt được trong 25 năm qua là rất đáng tự hào, thành công có được do tập thể hợp sức mà nên, tuy nhiên vinh dự trước hết thuộc về các thầy cô. Chất lượng sinh viên tốt nghiệp, sự hài lòng của cơ sở tuyển dụng, số lượng sinh viên tiếp tục đăng ký nhập học là các tiêu chí quan trọng đánh giá về khoa, về đội ngũ thầy cô, do vậy còn rất nhiều việc các thầy cô cần phải làm để được xã hội ghi nhận. Trước hết là phải đoàn kết - thật thà đoàn kết - thật thà, trung thực trong suy nghĩ và hành động; Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”,  “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.
Kính thưa các cơ quan, doanh nghiệp đã, đang và sẽ là đối tác của khoa.
Trên chặng đường xây dựng, phát triển và trưởng thành 25 năm qua, Khoa đã nhận được sự hợp tác, giúp đỡ hiệu quả của các cơ quan, doanh nghiệp trong nhiều mặt như tư vấn, góp ý phát triển chương trình đào tạo; hợp tác đào tạo (đặc biệt  trong lĩnh vực cho sinh viên thực tập nhận thức công nghệ, thực tập sản xuất, thực tập tốt nghiệp) giúp sinh viên trải nghiệm các kiến thức trong môi trường thực tế. Đây là nhân tố cực kỳ quan trọng làm nên thành công của chương trình đào tạo POHE. Nhân buổi lễ trọng thể này, thay mặt tập thể Khoa, tôi xin được trân trọng  gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các quý cơ quan, doanh nghiệp đã đồng hành cùng Khoa trong thời gian qua.
 Kính thưa các thế hệ nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên khoa Điện-Điện tử.
Làm nên truyền thống khoa, còn phải kể  tới công sức học tập của bao thế hệ  sinh viên; Nhiều thế hệ sinh viên khoa Điện-Điện tử đã trưởng thành trên nhiều lĩnh vực, đã và đang đóng góp sức lực, trí tuệ cho sự phát triển của đất nước, nhiều người đang đảm nhận những trọng trách quan trọng trong xã hội. Lời tri ân chân thành nhất gửi đến các thế hệ thầy cô trong khoa chính là sự trưởng thành về chuyên môn và nhân cách của các bạn - những Tiến sỹ, Thạc sỹ, Kỹ sư chân chính mà cả xã hội đang trông đợi. Xin chúc các bạn thành công trong sự nghiệp, được cơ sở tuyển dụng trọng dụng; Các bạn có quyền tự hào vì mình đã từng được học tập tại khoa Điện-Điện tử, và luôn nhận thức được rằng nhân cách và kiến thức chuyên môn của các bạn sẽ góp phần làm tăng uy tín của Nhà trường và Khoa. Thay mặt cho tập thể khoa, tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn tới các thế hệ nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên khoa Điện-Điện tử đã và đang nỗ lực cố gắng trong học tập, trong công tác xây dựng thương hiệu của Khoa và Nhà trường.
 Kể từ khi thành lập thì đây cũng là lần đầu tiên Khoa Điện-Điện tử tổ chức Lễ kỷ niệm thành lập Khoa với quy mô lớn nên có thể không tránh khỏi những thiếu sót và sơ suất. Ban tổ chức kính mong nhận được sự thông cảm, chia sẻ của quý vị đại biểu, khách quý. Xin ghi nhận và trân trọng cảm ơn sự ủng hộ về vật chất và tinh thần của các tập thể và cá nhân đến Khoa Điện-Điện tử, góp phần làm nên thành công của buổi lễ.  
Cuối cùng, cho phép tôi được nhiệt liệt chúc mừng những thành tích của khoa Điện-Điện tử đã đạt được trong chặng đường phát triển 25 năm qua; Xin được gửi tới các quý vị đại biểu, các vị khách quý lời cảm ơn chân thành nhất; Xin được bày tỏ sự tri ân sâu sắc đến các thầy cô qua các thế hệ; Xin chúc các thế hệ sinh viên không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn, rèn đức luyện tài, thành công trong sự nghiệp, đáp ứng sự trông đợi của xã hội; Xin chúc tập thể khoa luôn Đoàn kết, Sáng tạo và không ngừng Phát triển; Xin gửi đến tất cả những người có mặt ở đây cùng gia đình lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.
Xin chân thành cảm ơn.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn